Doanh nghiệp giới thiệu

Tổng Công ty 36
Công ty Nano
Áp lực Đông Anh
An Phát
Công ty Sigma Việt Nam
Công ty Cổ phần thiết bị giáo dục và Khoa học kỹ thuật Ngân Hà

Liên kết website

Nghi Lộc 1
Khóa 70-73
Du lịch Cửa Lò
Vũ Đăng Hiến
Nguyên Hùng
Lê An Tuyên

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức - Sự kiện

Đăng bài viết

Bung ra quá nhiều trường Đại học tốt hay xấu?

Thứ năm - 22/05/2014 04:17


Không ai có thể phủ nhận được những thành tựu của giáo dục Việt Nam trong những năm qua và có lẽ cũng không ai mà không phàn nàn về những bất cập trong giáo dục Việt Nam hiện nay. Một trong những bất cấp lớn nhất, được nhiều người quan tâm nhất là chất lượng đào tạo ở bậc Đại học. Một thực trạng đau lòng của giáo dục ở bậc Đại học hiện nay là nhiều sinh viên ra trường không xin được việc làm đành ngậm ngùi dấu cái bằng Đại học đi để đi học Trung cấp nghề, mong sao tìm được việc làm; hoặc trong lúc chờ xin việc làm tranh thủ học Thạc sỹ, Nghiên cứu sinh…
Một trong những nguyên nhân dẫn đến hậu quả chất lượng giáo dục bậc Đại học thấp là chúng ta trong một thời gian ngắn đã bung ra quá nhiều trường Đại học. Nhớ lại, đầu thập niên 80, cả nước mới có hơn 100 trường Đại học và Cao đẳng thế mà hơn 30 năm sau, đến nay cả nước đã có trên 600 trường Đại học và Cao đẳng. Có lẽ, tỷ lệ số trường Đại học/số dân thì Việt Nam cao nhất thế giới. Bộ nào cũng có trường Đại học, tỉnh nào hầu như cũng có trường Đại học. Vì thành tích, vì tiếng vang của tỉnh, của địa phương nên tất cả đua nhau lên Đại học. Tình trạng từ một trường Trung cấp nghề, nâng lên trường Cao đẳng rồi  ba bốn năm sau nâng lên Đại học đã trở thành phổ biến ở các tỉnh trong thời gian qua. Vô hình dung, chúng ta đang xây dựng một mô hình ngược ( hình chóp ngược) ở bậc đào tạo Đại học. Điều này đi ngược lại xu hướng phát triển giáo dục của các nước tiến trên thế giới.
Ở các nước tiên tiến, bậc đào tạo Đại học được phân theo vùng lãnh thổ. Mỗi bang hoặc một vùng (3 đến 4 tỉnh) thành lập một đến hai trường Đại học. Các trường Đại đại học này giải quyết chất lượng đào tạo tri thức bậc Đại học cho vùng. Còn các địa phương (Tỉnh) thành lập các trường  Trung cấp hoặc Cao đẳng nghề để đào tạo công nhân lành nghề, cung cấp nguồn nhân lực trực tiếp cho sản xuất ở địa phương. 
Tình trạng các trường Cao đẳng ở địa phương bằng cách này hay cách khác phải nâng cấp lên Đại học đã dẫn đến hậu quả khôn lường cho xã hội đó là; chất lượng đào tạo thấp, sinh viên ra trường không tìm được việc làm, điều này bổ sung ngày càng đông cho “đội quân thấp nghiệp”. Mặt khác, xét về mức độ ảnh hưởng hiệu quả kinh tế - xã hội là làm tốn công sức, thời gian lao động, tiền của xã hội. Đáng lẽ cũng con người ấy, nhận thức ấy chỉ đáng mức học Trung cấp hoặc Cao đẳng nghề trong vòng 2 đến 3 năm là có thể tham gia lao động xã hội, thay vì phải học 4 đến 5 năm học bậc Đại học. Nghịch lý này biểu hiện rất rõ hiện nay là nhiều Cử nhân Đại học quay về học Trung cấp nghề để xin việc làm.
Để có bước đột phá trong tư duy đổi mới giáo dục nước nhà đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của các nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục. Một trong số đó là ý kiến của  PGS Dương Quốc Việt, Bộ môn đại số- Khoa toán - Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. “ Nếu đứng ra khỏi ngành giáo dục mà nhìn, thì người ta đã từng giải thể hàng vạn cơ quan-xí nghiệp-công ty trong những năm qua, thế thì không có lý do gì mà lại không xảy ra đối với giáo dục - nơi sản xuất nhiều “hàng dởm” - bệnh thành thích gian dối - bằng cấp - danh hiệu lan tràn - cùng không khí thiếu dân chủ và thiếu thẳng thắn - háo danh bao trùm lên tất cả, mà thực tế nó đang âm thầm phá hủy xã hội ghê gớm, nên nó cũng rất cần phải bị “giải thể” theo một nghĩa nào đó. Giải thể để tái lập!”
Chúng ta có giám đập đi sửa lại những điều bất hợp lý đã làm mà không phù hợp không?. Những trường đại học “hành tiến” có giám đưa nó về ví trí ban đầu không? Có cần thiết tỉnh nào cũng phải có trường Đại học không?.
Ai cũng thừa hiểu rằng, thành tích của giáo dục không phải là thành lập được nhiều trường Đại học, mà thành tích của giáo dục đích thực là sản phẩm đào tạo khi ra trường được xã hội chấp nhận. Sinh viên ra trường có đầy đủ phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn kỹ thuật và nghiệp vụ, có việc làm.
Chúng ta đang quan tâm nhiều đến vấn đề chống tham nhũng và lãng phí. ở một góc độ nhất định nào đó mà nói thì lãng phí còn nặng hơn tham ô, tham nhũng. Việc kéo dài thời gian đào của một sinh viên không đúng trình độ, năng lực ở bậc đào tạo hiện nay ở ta, vô hình đã tạo nên sự lãng phí xã hội vô cùng to lớn. Điều này nhất thiết phải mạnh dạn gạt bỏ. Phải phân loại chất lượng ngay từ bậc học phổ thông để định hướng đào tạo cho người học. Kiên quyết không đưa những học sinh chất lượng thấp đi đào tạo ở bậc Đại học. Trường phải “ra trường”, thầy phải “ra thầy”, phải thay đổi cách nghĩ, cách làm ngay từ tư duy của các nhà lãnh đạo từ địa phương, đến trung ương, các bộ - ngành. Không và không nhất thiết tỉnh nào cũng phải có trường Đại học. Có như vậy mới mong sao, sinh viên tốt nghiệp đại học không phải quay về đi học nghề để xin việc làm như tình trang đang diễn ra hiện nay.

PGS, TS Vũ Đăng Hiến

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin mới gửi

Đăng ký thành viên

Thăm dò ý kiến

Theo bạn website này:

Giao diện đẹp, bố trí hợp lý

Mọi thứ tạm ổn

Cần bổ sung chức năng diễn đàn

Cũng bình thường

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 149

Máy chủ tìm kiếm : 125

Khách viếng thăm : 24


Hôm nayHôm nay : 11435

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 268009

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 6148688